Để tối ưu cước vận chuyển đường biển sao cho rẻ nhất mà vẫn đảm bảo an toàn với thời gian chuyển tải hợp lý, không phải đơn vị xuất nhập khẩu nào cũng biết cách để tránh bị các đơn vị vận chuyển quốc tế chào giá cao. Sau đây là một số chú ý dành cho các đơn vị xuất nhập khẩu để tối ưu hóa cước vận chuyển đường biển.

1. Khối lượng hàng hóa

Nhà xuất nhập khẩu cần lưu ý chỉ nên sử dụng dịch vụ vận chuyển đường biển khi khối lượng hàng hóa cần chuyển lớn hơn hoặc bằng 300 kgs.

Theo quy định, khối lượng tính cước vận chuyển đường biển của quốc tế là đơn vị mét khối (m3) hay cubic meter (cbm).

Bảng giá cước vận chuyển đường biển từ các đơn vị giao nhận sẽ đều tính trên cbm .

Ví dụ 1:

Hàng đi đến cảng Hamburg của Đức là USD 30 / cbm . Cbm ( hay m3 ) được tính theo công thức :

Chiều dài x Chiều Rộng x Chiều Cao ( các kích thước quy đổi về đơn vị mét )

Ví dụ 2:

1 Thùng hàng có kích thước 70 cm x 80 cm x 100 cm thì chúng ta phải quy đổi thành 0.7 m x 0.8m x 1m = 0.56 m3 hay 0.56 cbm.

Tuy nhiên theo quy định của quốc tế, số lượng tối thiểu ( minimum volume) cho vận chuyển đường biển bằng hàng lẻ (LCL) là 1 cbm. Vì thế nếu hàng hóa < 1 cbm ( theo ví dụ là 0.56 cbm) thì được làm tròn thành 1 cbm. Và giá cước vận chuyển quốc tế ở đây sẽ được tính trên 1 cbm chứ không phải nhân với 0.56 cbm.

Các nhà xuất nhập khẩu cần lưu ý nếu thể tích hàng hóa mà quá nhỏ ( < 1cbm ) thì nên tính toán có thể sử dịch dịch vụ vận chuyển khác như vận chuyển bằng đường hàng không hoặc chuyển phát nhanh quốc tế.

2. Điều kiện giao hàng quốc tế

Trong bảng giá cước vận chuyển quốc tế bằng hàng lẻ từ các đơn vị vận chuyển, khách hàng thường thấy như trên hình là bảng giá cước vận chuyển đường biển dành cho hàng lẻ (LCL) xuất từ Hải Phòng đến các cảng quốc tế :

Bảng giá cước vận chuyển quốc tế bằng hàng lẻ từ các đơn vị vận chuyển
Bảng giá cước vận chuyển quốc tế bằng hàng lẻ từ các đơn vị vận chuyển

Như vậy trên bảng cước vận chuyển đường biển này, giá cước chỉ tính cho hàng hóa từ cảng đến cảng nghĩa là người xuất khẩu phải giao hàng cho nhà vận chuyển ở cảng Hải Phòng và trách nhiệm của người vận chuyển là chuyển đến cảng đích ( ví dụ như trên hình là cảng Brussels của Bỉ là USD 24 cho 1 khối hàng ).

Theo đó, khách hàng cần phải chú ý, tránh để người bán hàng lừa mà nói rằng USD 24 là giá đã giao đến tận địa chỉ nhà hay kho hàng ở Brussels, mà thực tế giá cước vận chuyển đường biển trên chỉ giao hàng đến cảng biển Brussels, ngoài ra người nhập khẩu tại Bỉ còn phải thanh toán một số phụ phí tại cảng Brussels, chi phí khai báo hải quan nhập khẩu, và tự vận chuyển từ cảng về nhà. Trừ khi, khách hàng lựa chọn dịch vụ ( door to door ) của nhà vận chuyển thì hàng hóa mới được nhận và giao tại địa chỉ, tất nhiên chi phí lúc đó sẽ cộng lên nhiều hơn so với giá cước ở bảng trên.

Như vậy với 2 lưu ý trên, nhà xuất nhập khẩu có thể kiểm tra để tránh bị người bán hàng lừa và sẽ rất phàn nàn nếu tự nhiên phải trả thêm một số phí phát sinh tại cảng đích mà không được báo trước.