Dịch vụ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu được cung cấp bởi các đại lý hải quan, công ty giao nhận vận tải quốc tế hoặc các đơn vị logistics nhằm cung cấp cho doanh nghiệp, khách hàng giải pháp nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình thương mại hàng hóa đi thị trường quốc tế.
Thông thường với dịch vụ này, doanh nghiệp quan niệm là chỉ cần cung cấp thông tin hàng hóa và bên dịch vụ thông quan sẽ xử lý phần khai báo lên hải quan là xong. Tuy nhiên để hoàn thiện một chu trình dịch vụ thông quan hàng hóa trọn gói, tránh việc hàng hóa khai báo sau thông quan có vấn đề phát sinh, ảnh hưởng đến việc thương mại và sản xuất của doanh nghiệp, Tân Cả Lợi cung cấp giải pháp trọn gói cho dịch vụ thông quan.
Dịch Vụ Thông Quan Trọn Gói có gì khác ?
A. Đối với hàng xuất khẩu :
1. Tư vấn giấy tờ xuất khẩu :
Khi doanh nghiệp mới xuất khẩu lần đầu, TCL sẽ tư vấn dựa theo mặt hàng mà doanh nghiệp sẽ xuất khẩu cần những chứng từ gì, giấy phép gì. Ví dụ : một số mặt hàng có chất liệu là gỗ tự nhiên thì cần bảng kê lâm sản và giấy chứng nhận của kiểm lâm. Sau đó, TCL có thể hỗ trợ và tư vấn doanh nghiệp cách thức làm bộ hồ sơ xuất khẩu đầy đủ.
2. Hỗ trợ thiết lập tài khoản khai báo hải quan điện tử :
TCL cũng hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng chữ kí số có sẵn của mình để thiết lập tài khoản khai báo hải quan điện tử. Quá trình này đòi hỏi sự hiểu biết và kinh nghiệm khá kĩ càng để tránh việc bối rối trong kĩ thuật và công nghiệp đối với những doanh nghiệp chưa khai báo thông quan qua mạng bao giờ. Một số bước hướng dẫn để đăng kí khai báo hải quan điện tử trong dịch vụ thông quan :
Bước 1 : Đăng kí tài khoản quản trị
Bước 2 : Đăng nhập tk quản trị
Bước 3 : Đăng kí tk khái báo trên VNACCS
Bước 4 : Đăng kí khai báo tờ khai điện tử
Bước 5 : Lấy thông tin để thiết lập khai báo
Bước 6 : Đổi mật khẩu cho người dùng
Bước 7 : Thiết lập các thông số để khai báo
3. Kiểm tra, chỉnh sửa hoặc làm chứng từ : một số doanh nghiệp không biết cách làm chứng từ như Hóa đơn thương Mại, bảng kê hàng hóa, hợp đồng mua bán . TCL sẽ hỗ trợ doanh nghiệp lập các bảng kê chi tiết theo thông tin cơ bản hàng hóa mà doanh nghiệp cung cấp.
4. Khai báo hải quan trên hệ thống VNACCS : TCL tiến hành khâu khai báo chi tiết hàng hóa lên hệ thống hải quan điện tử. Kiểm tra phân luồng hàng hóa và báo cáo kết quả cho doanh nghiệp.
5. Sau khi hàng hóa được thông quan và được chuyên chở đi nước ngoài. Trong quá trình vận chuyển, đại lý hãng tàu và người nhận tại cảng đích có thể yêu cầu thêm một số giấy tờ đi kèm như giấy kiểm dịch thực vật, chứng nhận xuất xứ, hay chứng nhận an toàn thực phẩm dành cho hàng hóa liên quan đến thực phẩm. Tân Cả Lợi cũng sẽ tư vấn và hoàn thiện những hồ sơ này để cung cấp cho đối tác nước ngoài của doanh nghiệp
B. Đối với hàng nhập khẩu :
1. Tư vấn giấy phép nhập khẩu : ngay trước khi doanh nghiệp có ý định nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc đắn đo liệu sản phẩm hàng hóa đó có được phép nhập khẩu về Việt Nam hay không, cần những giấy phép, giấy tờ gì để doanh nghiệp có thể nhập khẩu mà không gặp phát sinh, rắc rối nào. TCL sẽ giúp doanh nghiệp tư vấn toàn bộ vấn đề về chứng từ ngay sau khi doanh nghiệp cung cấp thông tin về hàng hóa. Với hơn 16 năm kinh nghiệm, TCL đã tiếp xúc và làm dịch vụ thông quan hàng hóa cho hàng nghìn loại hàng hóa khác nhau.
2. Hỗ trợ thiết lập và đăng kí vào hệ thống VNACCS
3. Khai báo hải quan điện tử lên hệ thống thông tin hàng nhập khẩu
4. Xử lý các yêu cầu phát sinh của hải quan : mặc dù doanh nghiệp có thể chuẩn bị khá kĩ càng và đầy đủ bộ hồ sơ nhập khẩu, tuy nhiên cũng có trường hợp người bán ở nước ngoài trong quá trình làm hồ sơ bị sai sót, khiến việc khi lô hàng cập cảng tại Việt Nam, hải quan hoặc chính đơn vị logistics như Tân Cả Lợi phát hiện lỗi sai. Khi đó việc xử lý các phát sinh về sai sót hết sức quan trọng và cần phải rất nhanh chóng để tránh hàng hóa bị lưu kho quá lâu, mất nhiều chi phí.
5. Thông quan hàng hóa và vận chuyển về kho : sau khi hoàn tất thủ tục thông quan hàng hóa, TCL sẽ kiêm thêm dịch vụ vận chuyển hàng hóa về tận kho theo địa chỉ yêu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp sẽ không cần phải thuê nhiều bên khác nhau, chia tách nhiều chi phí dẫn đến khó quản lí trong việc chứng từ kế toán sau đó.
6. Giải quyết các vấn đề sau thông quan : hàng hóa về đến kho chưa phải kết thúc dịch vụ thông quan. Nhiều trường hợp hải quan cho phép tạm giải phóng hàng về kho để đảm bảo sản xuất ( dành cho những hàng hóa thực phẩm mà để lưu kho quá lâu sẽ hỏng hết hàng ), nhưng doanh nghiệp vẫn phải nợ một số chứng từ hay giấy phép mà chưa kịp chuẩn bị khi tiến hành làm thông quan. TCL sẽ có trách nhiệm nhắc nhở và tư vấn cách thức bổ sung và hoàn thiện những chứng từ sau thông quan.
7. Tra cứu và nhắc nhở về nợ thuế : doanh nghiệp nhập khẩu đôi khi có khối lượng công việc khá lớn từ khâu mua hàng đến sản xuất và bán hàng. Vì vậy việc theo dõi về quá trình nộp thuế nhập khẩu hàng hóa có thể bị sao lãng, dẫn đến doanh nghiệp bị chậm nộp thuế hay nộp thuế quá hạn. Điều này ảnh hưởng đến lô hàng nhập khẩu tiếp theo, hệ thống hải quan sẽ ghi nhận không tốt về nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp, theo đó ảnh hưởng đến kết quả phân luồng hải quan có thể chuyển sang luồng đỏ, phải kiểm hóa hàng hóa phát sinh thêm nhiều chi phí.
Qua đây là tổng hợp quy trình dịch vụ thông quan trọn gói từ A-Z dành cho hàng hóa xuất và nhập khẩu của TCL Logistics. Quý doanh nghiệp còn thắc mắc cần tư vấn thêm thì xin liên hệ : https://tclfreight.com.vn/vi/lien-he/
QÚY KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN :
Email: gerrard@tclfreight.com.vn
Mobile/Viber/Zalo/Whatsapp : 093 4444044